วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

9 ข้อที่ควรรู้กับการตลาดออนไลน์

Content Marketing กับการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน
 

หลังจากที่ผมเองได้ทำการตลาดมาสักระยะหนึ่ง ได้เริ่มสังเกตุเห็นตั้งแต่ช่วงแรกๆแล้วว่า content หรือ การให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำอยู่นั้น สำคัญมากเหมือนกัน เพราะผู้ที่สนใจในตัวสินค้าของเราย่อมมีคำถามที่อยู่ในใจมากมาย บางคนอาจไม่กล้าถามทำให้มองข้ามสินค้าของเราไป นั่นเป็นสาเหตุหลักที่เราควรจะนำเสนอข้อมูลสินค้าที่นอกเหนือจากข้อมูลหลัก
มาถึงตอนนี้ผมอยากที่จะขออนุญาตแบ่งวิธีการสร้าง content ออกเป็น 9 ข้อดังนี้

1. อะไรคือ Content Marketing แล้วทำไปทำไม?
หลายคนที่พึ่งเริ่มเข้าสู่การตลาดออนไลน์ ก็จะมีคำถามนี้อยู่เสมอเพราะจะได้ยินคำนี้อยู่บ่อยๆ แต่ความหมายของมันหล่ะ มีน้อยคนที่จะพยายามเข้าใจความหมายของมันแต่ถ้ารู้แล้วคำถามที่ว่าทำไปทำไมคงไม่ต้องหาคำตอบ Content Marketing ไม่ต้องมองหาคำตอบในข้อนี้ เพราะผมจะแทรกคำตอบไว้ในทุกข้อหลังจากนี้

2. การขายไอเดียให้เข้าใจ
การขาดการเอาใจใส่ในการทำ Content ถือว่าเป็นเรื่องแย่สำหรับธุรกิจออนไลน์เลยทีเดียว การที่จะสรรค์สร้างไอเดียที่จะนำเสนอข้อมูลหรือความรู้ประกอบเกี่ยวกับสินค้านั้น ขาดไม่ได้เลยคือความเข้าใจในตัวสินค้า และการสื่อสารออกมาให้ผู้ที่สนใจในสินค้าเข้าใจและยอมรับมันด้วย

3. ปรับมุมมองและทัศนคติ
การทำ Content Marketing ต้องเริ่มจากการปรับทัศนคติให้มันใช่สะก่อน ก่อนที่จะไปคิดถึงเรื่องอื่นๆ บางคนยังมองการตลาดแนวนี้ผิดไปจากโครงสร้างเดิมที่ควรจะเป็น เริ่มต้นด้วยมุมมองและแนวคิดดีๆมันก็ทำให้ระหว่างทางที่ธุรกิจดำเนินไป อุปสรรคมันย่อมน้อยลง

4. การวางกลยุทธ์ของเนื้อหา
อย่างที่ผมเคยบอกไปในบทความก่อนหน้านี้ ว่ากลยุทธ์นั้นสำคัญถ้าธุรกิจใดขาดการวางแผน ธุรกิจนั้นก็เริ่มล้มเหลว การทำ Content Marketing ก็เช่นเดียวกันต้องมีแผนที่จะทำเป็นขั้น เป็นตอน ว่าเราจะเริ่มวางเนื้อหาอะไรก่อน จากนั้นทำอะไร และต้องมีผลสรุป ไม่ใช่สักแต่ว่าทำให้ผ่านๆไป

5. การจ้างคน
สำหรับผู้เริ่มทำใหม่ๆที่ยังหาแนวทางของตัวเองไม่เจอ ก็ต้องอาศัยกำลังทรัพย์กันซักเล็กน้อย อย่าอายไปเลยขนาดบริษัทใหญ่ๆเค้ายังจ้างพนักงานประจำมาคอยทำ Content Marketing ให้เลย และก็มีบริษัทที่คอยให้บริการทางด้านนี้อีกไม่น้อย แต่เมื่อเข้าใจแล้วลงมือทำเองจะเป็นการดีที่สุด

6. วางระบบการจัดการ
นักการตลาดที่ดีต้องสร้างระบบให้เป็น เพราะระบบจะเป็นตัวช่วยทำเงินให้เรา เมื่อวางกลยุทธ์แล้วต้องคอยสังเกตุด้วยว่า กลยุทธ์ที่วางไว้ได้ถูกใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ คนที่เราจ้างงานลงมือทำแล้วส่งผลตอบกลับมากี่เปอร์เซนต์ ไม่เช่นนั้น Content ที่ถูกปล่อยออกไปจะสะเปะสะปะไปคนละทิศละทาง จำเป็นต้องมีการจัดการที่ดี

7. การประเมิณผล
ปัจจุบันเครื่องมือที่ช่วยในการติดตาม Content ก็มีมาก Google เองก็มีบริการทางด้านนี้มาบริการไว้ให้ฟรีๆ หรืออย่าง Facebook ก็สังเกตุได้จากยอดไลค์ จากคอมเมนท์ตอบกลับ ว่าที่เราได้ทำการตลาดปล่อยออกไปมันส่งผลด้านใดกลับมา แล้วสรุปประเมิณทำให้มันดีขึ้น ส่วนที่เป็นปัญหาก็ปรับแก้กันไป

8. การเพิ่มประสิทธิภาพ
มาถึงข้อนี้การติดตามการทำงานทุกอย่างคงจะส่งผลอะไรให้เห็นพอสมควร การที่เราทำ Content Marketing มันมีประสิทธิภาพมากเพียงใด หรือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจเราเลย พอจะมองเห็นภาพของอนาคตว่าควรจะเพิ่มเติมเนื้อหาส่วนไหนลงไป หรือสิ่งที่ไม่จำเป็นก็ตัดทิ้ง คนที่เค้าทำ Content ระดับเทพเค้ายังต้องอาศัยการติดตาม ไม่มีใครที่ทำเสร็จวางตูมเดียวแล้วติดตลาดตลอดชีพหรอก ต้องอาศัยการพัฒนาเพื่อเพิ่มศักภาพให้ก้าวไปอีกขั้นด้วยกันทั้งนั้น

9. งบประมาณ
พอพูดถึงเรื่องเงินไม่มีใครอยากได้ยินเลย แต่ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการที่จะทำ Content Marketing ให้ดีนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน ทรัพยากรบางอย่างเค้าก็ไม่ได้มีแจกฟรี แต่ลองคิดถึงผลลัพธ์ที่จะได้กลับมามันก็คุ้มนะ แต่เรื่องจำนวนนี่ก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจนั้นๆด้วย บางธุรกิจต้องอาศัยความค่อยเป็นค่อยไป บางธุรกิจอาศัยสถานการณ์ปัจจุบัน ถ้าไม่รีบตลาดก็วายสะก่อนเลยต้องลงทุนสูง เพราะต้องโกยรายได้ช่วงสั้น

สรุป Content Marketing แปลเป็นไทยก็คือ " การทำการตลาดโดยใช้เนื้อหา" และทั้งหมดทั้ง 9 ข้อนั้นก็คือส่วนประกอบของ Content Marketing และผมคิดว่าที่กล่าวมาข้างต้นน่าจะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณครับ

http://www.p-seangthong.ws/

Facebook : Pattapron Seangthong

ID Line : 0816748606



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น