วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด

การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด

    ผมคิดว่าท่านที่ติดตามบทความผมอยู่น่าจะเริ่มเป็นนักธุรกิจกันหมดแล้ว หรือว่ายังมีใครกลัวที่จะทำธุรกิจอีกรึเปล่า เลิกหาข้ออ้างมาสนับสนุนความกลัวของตัวเองได้แล้วนะ ผมจะวางแผนให้ท่านเป็นข้อๆเพื่อง่ายต่อการเข้าใจนะครับ

1. สร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจ

    ทุกคนล้วนต่างมีจุดแข็งในตัวเองโดยทั้งสิ้น แล้วแต่ว่าคุณจะนำจุดแข็งอะไรมาสู้ในธุรกิจคุณ ไม่ว่าจะเป็น location ของที่ตั้ง ลักษณะพิเศษของธุรกิจ
    เริ่มหาจุดแข็งจากแนวคิด     - ธุรกิจสำเร็จไม่ได้ถ้าปราศจากการวางแผน
                                             - แผนกลยุทธ์ บอกถึงจุดแข็ง/เทคนิค/ข้อได้เปรียบ (บอกถึงจุดที่คู่แข่งไม่มี)
                                             - ยุทธวิธี แผนย่อย ซอยแผนออกเป็นระยะ ให้เหมาะสมกับเวลาและส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง
                                             - เริ่มแผนที่ท่านวางไว้ตั้งแต่วันนี้ คิดแล้วต้องลงมือทำ
    แผนกลยุทธ์ที่ดีนั้น ควรดูจากคนสำเร็จมาก่อนหน้าเรา ดูแล้วนำมาเป็นแบบอย่าง ไม่ใช่ลอกแบบเค้าทำตามทุกอย่าง เพราะท่านไม่สามารถเดินตามเค้าได้ทุกก้าวหลอก ดึงออกมาเฉพาะแนวคิดและบางวิธีการ เพื่อปรับใช้กับธุรกิจเรานั่นเอง

2. วางฐานรากธุรกิจด้วยบันได 7 ขั้น

   ผมบอกไว้ข้างต้นแล้วว่า การวางแผนนั้นสำคัญที่สุดในทางธุรกิจ เพราะถ้าแผนไม่ดีเสมือนฐานรากที่ไม่แข็งแรง ธุรกิจอาจจะล่มได้ เลยต้องออกแบบให้เป็นขั้น เป็นตอน คุณจะเห็นอนาคตของธุรกิจคุณเป็นอย่างไร ก็อยู่ที่การวางแผนธุรกิจ ลองมาดูว่าแต่ละขั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

       ขั้นที่ 1 วิศัยทัศน์ สิ่งแรกที่คุณต้องประเมิณตัวเองเลยว่า คุณคิดอย่างไรกับธุรกิจของคุณ เราควรจะมองอนาคตของธุรกิจไว้ล่วงหน้า แต่ต้องมองในสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่ใช่สร้างความหวังที่เอื้อมไม่ถึงเพราะไม่เช่นนั้นมันจะเป็นเพียง "ฝันเฟื่องไปวันๆ" อย่าลืมว่าคนเรา รวยจนไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมี 24 ชั่วโมงต่อวันเท่ากัน เริ่มจากสร้างถนนให้ตัวเองเดิน เราจะรู้ว่าเราควรเดินไปทิศทางใด
      ขั้นที่ 2 กำหนดเป้าหมาย การตั้งเป้าหมายนั้น จะต้องตั้งให้สั้นและรวดเร็ว เพราะช่วงเริ่มเรารอช้าไม่ได้ ถ้าเป้าหมายไม่ชัดเจนทำให้ชัดเจนซะ ถ้าคนที่เรานำมาเป็นแบบอย่างดูแล้วไม่เหมาะกับธุรกิจเราเปลี่ยน พอเจอเป้าหมายที่ดี ผู้นำที่ดี ถึงค่อยชะลอยืดเวลาของเป้าหมายให้ใช้เวลานานขึ้น อย่างเช่น ต้องมีเงิน 1 ล้านภายใน 1 ปี ถ้ามีทุน 1 หมื่น ฝากธนาคารปีนึงก็ไม่ถึงล้าน งั้นลองหาดูสิว่า มันมีธุรกิจอะไรที่ลงทุนน้อย กำไรมาก ความเสี่ยงน้อยสุด มีนะหลายอย่างด้วยลองหาดู
       ขั้นที่ 3 แรงขับเคลื่อนธุรกิจ อันนี้ไม่ต้องอธิบายให้มากความเลย เพราะมันมีคำตอบในตัว คือ คุณแค่หาว่าอะไรเป็นแรงขับเคลื่อนที่จะทำให้ธุรกิจของคุณสำเร็จได้เร็วที่สุด เราจะได้รู้ว่าธุรกิจของเรามีระบบการทำงานอย่างไร ขาดตัวใดแล้วทำให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปไม่ได้ ในที่สุดเราก็จะรู้เองว่าอะไรที่สำคัญกับธุรกิจเราที่สุด
         ขั้นที่ 4 ปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ เมื่อรู้แล้วว่าอะไรคือตัวขับเคลื่อนธุรกิจ เราก็จะรู้ว่าสิ่งใดที่จะทำให้เราไปสู่ความสำเร็จ ต้องขออนุญาตยกตัวอย่างจากธุรกิจที่ทำเพราะจะอธิบายชัดเจนที่สุด ธุรกิจผมไม่ได้ออกไปขายสินค้า ได้แต่นั่งทำการตลาดสิ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนก็คือการโปรโมท การโฆษณา และปัจจัยที่จะทำให้จบการขาย คือการใช้เมล์เพื่อติดตามผู้สนใจ คราวนี้ก็ต้องมาคิดสิว่า ทำยังไงให้เกิดความเชื่อใจและซื้อสินค้าให้จบด้วยเมล์ 14 ฉบับ อะไรประมาณนี้
         ขั้นที่ 5 กำหนดแผนกลยุทธ เมื่อเรากำหนดภาพรวมธุรกิจได้แล้ว เราก็จะมาวางกลยุทธย่อยๆได้ เช่น คุณมีร้านค้าล่ะ แต่จะทำอย่างไรให้หน้าร้านของคุณมีคนเข้ามาเยี่ยมชมเยอะๆ เพราะคนมาหน้าร้านมากเท่าไหร่โอกาสที่สินค้าคุณจะขายได้ก็มีมากขึ้นไปด้วย คราวนี้ก็ขึ้นอยู่ที่คุณจะมีกลยุทธอะไรที่ทำให้เค้าเดินเข้ามาซื้อสินค้าให้ได้มากที่สุด
          ขั้นที่ 6 ริเริ่มลงมือทำ เหมือนที่ผมมานั่งเขียนบทความเหล่านี้ ถ้าผมมัวแต่อ่าน มัวแต่คิดว่าจะเขียนยังไง ไอ้ที่ผมตั้งเป้าหมายว่าช่วงแรกเริ่มจะต้องเขียนบทความ อย่างน้อย 3 บทความต่อ 1 อาทิตย์ และเมื่อครบ 1 เดือนถึงจะมาจัดหน้าบล๊อกบทความ ไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ทำไร้สาระ เพราะมันต้องมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
        ขั้นที่ 7 สรุปผลลัพธ์ ประเมิณผลจากทุกอย่างที่ทำมา แล้วมาวิเคราะห์ผลดี ผลเสีย เพื่อปรับแก้ข้อด้อยของธุรกิจ ไม่มีอะไรสมบูรณ์ 100% สำหรับการตลาด เพราะเมื่อใดที่หยุดทำการตลาดธุรกิจของคุณก็กำลังจะจบลงเช่นกัน

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ทำอยู่ ขอบคุณครับ

http://www.p-seangthong.ws/


Facebook : Pattapron Seangthong

ID Line : 0816748606

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น