วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ขายของไม่ได้ทำไง?

ทำไง ทำยังไง แล้วจะให้ทำอะไรอีก?


   ปัญหาโลกแตกที่มีแต่คนตั้งคำถาม และคนเหล่านั้นนั่นเองที่ไม่เคยพยายามค้นหาคำตอบ รอความหวัง รอปาฎิหารย์ รอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รอคนมาช่วย รอ รอ รอ รอไปเหอะ ไม่มีใครช่วยได้หรอกนะถ้าคุณไม่เริ่มช่วยเหลือตัวเองก่อน บางคนถึงขั้นจุดธูปขอพรให้ช่วยขายดี แต่ไม่เคยทำบุญเลย พระท่านจะรู้จักคุณมั๊ย? ต้องทำบุญเป็นประจำการขอถึงจะส่งผลเร็วขึ้น 
   เหมือนกันกับที่คุณขายของนั่นแหล่ะ ถ้าคิดว่าแค่เปิดหน้าร้านมีสินค้ามาวางแล้วของจะขายได้ดี ไม่มีทางนอกจากสินค้าจะเจ๊งจริงๆ อยากขายได้คุณต้องโฆษณาพูดถึงสินค้าคุณบ่อยๆ บอกให้คนอื่นรู้ว่าสินค้าคุณมีดีอะไร ซื้อไปแล้วคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปรึเปล่า ทำแบบนี้จากคนแค่เดินผ่านยังไงเค้าต้องเข้ามาในร้านหยิบสินค้าขึ้นดูสักชิ้นบ้างหล่ะ
   ถ้าถามว่าการขายคืออะไร ตอบแบบบ้านๆการขายก็คือการทำให้คนมาซื้อของคุณ และถ้าจะให้ขายดีต้องทำให้ซื้อหลายคนอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่บังคับใส่มือเค้าให้เค้าซื้อแล้วเจอกันทีเดียวจบ เมื่อไม่มีการซื้อต่อเนื่องก็จะไม่มีการบอกต่อ ซึ่งไอ้การบอกต่อเนี้ยะคือการโฆษณาที่ดีที่สุดเลยทีเดียว บอกอย่างนี้แล้วก็ต้องมีคำถามอีกว่า "ทำยังไง" เก่งจริงทำให้ดูหน่อยสิ อืม!!สินค้าก็ของคุณ ร้านก็ของคุณ รายได้ที่จะได้ก็ของคุณ ยังจะหวังคนอื่นอีก เริ่มทำที่ตัวคุณสิ จะขายอะไรต้องรู้จักสิ่งนั้นให้ดีเสียก่อน เพราะผู้บริโภคแทบจะทุกรายย่อมมีคำถามเกี่ยวกับของที่คุณขายแน่นอนก่อนที่เค้าตัดสินใจซื้อ และแน่นอนว่าเค้าจะไม่มีทางสนใจสินค้าคุณถ้าพวกเค้าไม่รู้ว่ามันคืออะไร มีประโยชน์กับเค้ายังไง
   

     
   น้ำส้ม 2 แก้วนี้วางโชว์อยู่ในตู้แช่เดียวกัน ภาชนะที่บรรจุเหมือนกันปริมาณเท่ากัน รสชาติเหมือนกัน ราคาเดียวกัน เป็นคุณจะเลือกหยิบแก้วไหน บนหรือล่าง ไม่มีคำตอบสำหรับคำถามนี้ แค่อยากจะบอกว่าบรรจุภัณฑ์ก็เป็นส่วนช่วยขายสินค้าเหมือนกัน บางคนขายเสื้อผ้าสวยเชียวแต่พอเห็นถุงใส่เอาถุงหิ้วธรรมดามาทำให้เสื้อสวยหมองเลย ลงทุนหาถุงสวยๆมาใส่ก็ได้ เป็นคนขายไม่จำเป็นต้องหวังกำไรมาก แต่ขอให้สินค้าขายได้จำนวนมากนั่นถึงจะเรียกว่า "ขายดี
   การหาคนช่วยกระจายสินค้า ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้สินค้าขายได้จำนวนมาก สมมุติน้ำส้มได้กำไรแก้วละ 3 บาท คุณต้องการขายให้ได้ 100 แก้วเพื่อให้ได้กำไร 300 บาท คงจะนานเลยเนอะกว่าจะหมด 100 แก้ว แต่ถ้าคุณยอมลดกำไรลงสักหน่อย แบ่งน้ำส้มให้คน 100 คนไปขายโดยให้ค่าขายแก้วละ 1 บาท ไม่ต้องไปเหนื่อยนั่งขาย เดินขายแต่ได้กำไร 200 บาท แล้วเชื่อเถอะว่า 100 คนนั้นเค้าคงไม่ได้ขายแค่คนละขวดแน่ แววอาเฮีย อาซ้อจับล่ะที่นี้
   เหนือสิ่งอื่นใดการที่เราจะขายสินค้าอะไรก็ตาม เราต้องสร้างสิ่งนึงให้เกิดขึ้นกับลูกค้าหรือผู้สนใจให้ได้ สิ่งนั้นคือ "ความเชื่อใจ" คนเราถ้าไม่ไว้ใจกันแล้ว ต่อให้สินค้าดีมีคุณภาพขายถูกกว่าชาวบ้านบางทีคนก็ไม่ซื้อนะ อยากได้ใจคนต้องให้ใจเค้าก่อน ซื่อสัตย์ ไม่โกง มีแต่พัฒนาไม่เอาเปรียบลูกค้า เจอกันครั้งแรกประทับใจยังไง เจอกันครั้งต่อไปต้องสร้างความประทับใจเพิ่มขึ้น ยิ่งถ้าคุณอยากขายของออนไลน์ด้วยแล้วข้อนี้ถือว่าขาดไม่ได้เลย เพราะต้องขายของให้คนที่ไม่เห็นหน้ากัน ไม่รู้จักกันมาก่อน ต้องสร้างตัวตน ต้องทำมากกว่าเป็น 2 เท่า

   สุดท้ายที่อยากจะบอกคือ อะไรที่เราทำไม่ได้ ไม่ใช่ว่ามันจะทำไม่ได้ แต่เราอาจจะไม่เคยทำ หรือทำยังไม่พอ ความพยายามเป็นสิ่งสำคัญ อุปสรรคเป็นเพียงบททดสอบคนที่ไม่ย้อท้อ ขอแค่อย่ายอมแพ้ "คำว่าจนไม่ได้มีไว้ใช้กับคนขยัน" ขอให้ทุกท่านโชคดี




http://www.p-seangthong.ws/

Line ID : 0816748606

https://www.facebook.com/GDI.Prosective

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น