วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ปรับทัศนคติ

Attitude (ทัศนคติ)
   พอได้ยินคำนี้หลายคนไม่อยากที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย อะไรก็ปรับทัศนคติ เข้าเรื่องดีกว่าสำหรับวันนี้จะว่ากันด้วยเรื่องทัศนคติเกี่ยวกับธุรกิจ มันมีความสำคัญยังไงต้องเป็นเรื่องที่ดีอย่างเดียวหรือร้ายบ้างก็ได้ เมื่อคุณจะเริ่มธุรกิจใดๆก็ตามมันต้องมีมุมมองที่ดีเกี่ยวกับธุรกิจนั้นเสียก่อน วันนี้จะแบ่งมุมมองความคิดออกเป็นข้อๆได้ดังนี้

1.วิเคราะห์
   มันเป็นธรรมชาติของการเริ่มต้นสิ่งใหม่ เราต้องคิดวิเคราะห์ว่าเราจะทำอะไร สิ่งที่เราทำจะให้อะไรกับคนทั่วไปและให้อะไรกับเรา บางคนถามแล้วมันเกี่ยวอะไรด้วย งั้นก็ลองถามตัวเองว่า "อยากขายของได้หรืออยากได้ขายของ" ถ้าอยากขายของได้ต้องมีการศึกษาก่อนว่าคนทั่วไปเค้าต้องการอะไร หรือกลุ่มคนที่เราต้องการขายของให้เค้าอยากได้อะไร ขาดอะไร
   คิดอย่างนี้แล้วสินค้าที่เราจะนำมาเสนอขายยังไงก็ต้องขายได้ ต่อไปก็ค่อยไปคิดว่าทำยังไงจึงจะขายดี เหมือนทุเรียนเมืองนนท์ทำไมมันถึงได้แพงนัก เป็นเราคงไม่ซื้อหรอก ถูกครับเพราะคุณก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายลูกค้าเค้าเหมือนกัน สินค้ามีคุณภาพผลผลิตออกมาจำนวนไม่มากต่อปี ราคาย่อมสูงเป็นธรรมดา 

2.วางเป้าหมาย
   เมื่อวิเคราะห์ตลาดเรียบร้อยคิดได้แล้วว่าจะขายอะไรดี คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนในการตั้งเป้าหมาย ว่าเราต้องการได้อะไรจากสิ่งที่ทำ บางคนอยากมีรายได้เดือนละแสนภายใน 1 ปี บ้างก็แค่อยากมีรายได้มากกว่าปัจจุบันพอที่จะส่งให้พ่อ-แม่ได้ก็พอ ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน เป้าหมายไม่มีถูกผิดจะตั้งให้ใหญ่โตแค่ไหนตามสบาย
   ถ้าเป้าหมายคุณใหญ่เกินไป ไม่ได้บอกนะว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่อยากให้ซอยเป้าหมายให้เป็นแบบขั้นบันได ไปที่ละชั้นเขาจะสูงทางจะชัน ผมก็เห็นมนุษย์เรามีความพยายามและหาวิธีไปจนถึงจนได้ เป้าหมายก็เช่นกัน ใหญ่แค่ไหนถ้าทำให้เป็นขั้นตอนมันก็สำเร็จจนได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับข้อถัดไปด้วย

3.ลงมือทำ
   วิเคราะห์ดีแล้ว ตั้งเป้าหมายเรียบร้อย แต่ถ้าไม่ลงมือทำก็ถือว่าล้มเหลวเหมือนกัน เพราะจะให้รู้ว่าไอ้ที่วิเคราะห์มามันได้ผลรึเปล่า ต้องปรับตรงไหนบ้างถ้าไม่ลงมือทำมันดูแล้วจะรู้ได้ไง ว่าผลลัพธ์มันจะออกมาเป็นยังไง
   เป้าหมายที่วางไว้ใหญ่โตมโหฬารเพียงใด ถ้าปราศจากการลงมือทำก็ไม่ต่างจาก ฝันลมๆแล้งๆ ฟังแบบนี้แล้วคุณจะเริ่มได้รึยัง อย่ามัวแต่หาข้ออ้างมาสนับสนุนความขี้เกียจของตัวเอง เว้นเสียแต่พ่อ-แม่คุณจะมีเงินทองพอที่จะให้คุณผลาญเล่นไปวันๆ

   อะไรที่คุณกำลังจะเริ่มมันไม่จำเป็นต้องเลิศเลอ ขอแค่เป็นสิ่งที่คุณชอบและถนัดที่จะทำมัน ผมรับรองว่าคุณต้องมีความสุขที่ได้ทำ และสนุกกับมันทุกครั้งที่ได้ลงมือ สิ่งที่คุณรักคุณจะไม่แค่พยายามทำแต่คุณจะทำมันอย่างบ้าคลั่งประหนึ่งว่าชีวิตขาดมันไม่ได้ และผมหวังว่าจะได้เห็นมุมปากของคุณค่อยๆขยับขึ้นช้าๆอย่างมีความสุขเมื่อนั่งมองดูความสำเร็จ จากการลงมือทำสิ่งที่คุณหลงรักมัน

       "ไม่มีฝันใดเป็นจริงไม่ได้ นอกเสียจากเราจะเพ้อไปเอง"




http://www.p-seangthong.ws


Line ID : 0816748606

https://www.facebook.com/GDI.Prosective
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น