วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เริ่มธุรกิจออนไลน์ให้มีรายได้เป็นแสน

เริ่มต้นธุรกิจ
   ไม่ว่าจะออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ ผมว่ามันก็คล้ายๆกัน บทความที่แล้วเรารู้จักความกลัวและวิธีการต่อสู้กับมันไปแล้ว ที่นี้เราต้องมาเรียนรู้การเริ่มต้นธุรกิจบ้าง แต่บอกไว้ก่อนนะครับว่ามันเป็นเพียงแนวคิด คุณอาจจะเลือกไม่เชื่อผมก็ได้ เพราะการทำธุรกิจ Common Sense ของเจ้าของกิจการจะเป็นตัวนำ 
     หลังจากที่เราวางแผนแล้วว่า จะทำอะไรดีบนโลกออนไลน์ เราก็ศึกษาต้นแบบจากผู้ที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจนั้นๆ ว่าเค้าเหล่านั้นมีแนวคิดอย่างไร เดินตามรอยคนที่สำเร็จโอกาสที่จะเจ็บตัวจากการเริ่มต้นก็น้อย เลือกดูหลายๆตัวอย่างอย่าเจาะจงไปที่ตัวอย่างเดียว เพราะทำตามเค้ายังไงคุณก็ไม่มีทางเหมือนเค้าหรอก เพียงแค่ขโมยแนวคิดเค้ามาใช้ แล้วบวกเข้ากับความรู้สึกของคุณ แค่นี้มันก็จะกลายเป็นธุรกิจของคุณ ( ทุกคนล้วนมีข้อเสีย เลือกเอาแต่สิ่งดีๆเพื่อมาลดข้อเสียตัวเอง )

มันไม่จำเป็น ต้องเหมือนคนอื่น
      ถ้าผมถามคุณว่า ผมมีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อขนมไป 3 บาท ผมจะได้เงินทอนเท่าไหร่?
ให้เวลาคิด 3 สัปดาห์ มันนานไปมั๊ย คำตอบในข้อนี้ มีหลายคำตอบเลยครับ ตามแต่ใครจะคิดยังไง แต่คำตอบที่ดูจะเป็นมาตราฐานที่แว๊บแรก หลุดออกมาเลย คือ 7 บาท
      แต่ทำไมต้องเป็น 7 บาท ผมเลือกที่จะไม่ทอนก็ได้ ในเมื่อในเงิน 10 บาท ผมไม่ได้บอกว่าผมมีเหรียญ 10 บาท ผมเอาเหรียญบาทซื้อก็ได้ หรือ ผมเลือกที่จะไม่ซื้อก็ได้ นี่แหล่ะครับตัวอย่าง ที่ว่ามันจำเป็นมั๊ยที่ต้องคิดเหมือนคนอื่น
      ในการเริ่มธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ถ้าคุณเริ่มจากการคิดต่าง สินค้าหรืออะไรก็ตามที่คุณนำเสนอ มันจะได้รับความสนใจมากกว่าคนอื่น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงด้วย ยกตัวอย่างเช่น คุณจะขายยาสีฟัน แค่เริ่มคิดคู่แข่งคุณก็เพียบแหล่ะ คู่แข่งที่ไม่ยอมหลับยอมนอน ก็ 7-11 ที่เดียวก็ยาก ใหญ่กว่าที่เค้าลงมาเล่นออนไลน์ก็อย่าง Big-C , Lotus , รู้อย่างนี้แล้วถ้ามัวไปขายยี่ห้อ หรือสรรพคุณตามท้องตลาดก็ต้องเหนื่อยเป็นเท่าตัว แต่ถ้าฉีกตัวออกมาเล่นสินค้าตัวเดียวเน้นๆ เราจะทำง่ายกว่า เช่น ยาสีฟันที่ใช้เพียงครั้งเดียวฟันขาววิ้ง ที่ชื่อผลิตภัณฑ์เก๋ๆ รีวิวลูกค้าที่มองแล้วต้อง เฮ้ย!!จริงเหรอ
      รึจะโดดมาเล่นกับคำโฆษณา  ที่เอายี่ห้อตลาดๆนี่แหล่ะแต่มาเล่นคำให้ดูน่าสนใจ เข้าถึงได้ง่าย เช่น "ซอลส์เค็มแต่ดี ส่วนเมียพี่ดี๊ดีแต่เค็ม" หรือ "ถ้าปากไม่เหม็นนัก พี่จะรักนะเด็กโง่"นี่แค่ตัวอย่าง แต่ทำออกมาจริงๆคุณต้องคิดมากกว่านี้
      ผมบอกเคล็ดลับให้เอามั๊ย ยอดสั่งซื้อของออนไลน์นั้น มาจากต่างจังหวัดถึงร้อยละ 80 เลยนะ และเค้าต้องการหาซื้ออะไรที่ต่างจังหวัดไม่มีขาย บอกให้แค่เนี้ยะที่เหลือมันขึ้นอยู่กับไอเดียของคุณ คุณต้องคิดเอาเอง

แล้วรายได้หลายแสนมันมายังไง
    ทุกคนที่ก้าวเข้ามาสู่โลกธุรกิจที่กว้างใหญ่ คุณพกความสามารถมาอย่างเดียวไม่ได้ คุณต้องพกความกล้ามาด้วย

* กล้าที่จะขายอะไรที่แตกต่าง
* กล้าที่จะขายอะไรที่หาซื้อได้ยากและหาไม่ได้ในตลาดทั่วไป
* กล้าที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภค ( ความต้องการ+ราคา )
    ดังนั้นต้องกล้าคิด และกล้าคิดที่จะแตกต่าง พอเรามีสินค้าที่หาได้ยากแต่ความต้องการสูง ทีนี้การกำหนดราคาก็ขึ้นอยู่กับเรา กำไร 50-200 % มันไม่ใช่เรื่องยาก ที่เราควรคำนึงคือคุณภาพ มาตราฐานสินค้าถ้าทำไว้ดีออเดอร์ก็ไหลมาเรื่อยๆ 

     ทำอะไรที่ต้องไปแข่งกับของที่เค้าทำไว้ดีอยู่แล้ว คุณต้องใช้ทุนสูงเผลอๆคุณอาจล้มตั้งแต่เริ่ม อย่าทำให้ตัวเองท้อดีกว่า คิดต่างออกมาเล่นอะไรใหม่ๆแต่ความต้องการเดิมๆ คนที่รวยจากการคิดต่างก็มีเยอะ ตลาดออนไลน์เล็กๆที่มีลูกค้าเพียบอย่าง Facebook ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มที่ดี ธุรกิจบางตัวที่โตวันโตคืนก็เริ่มต้นจาก Facebook นี่แหล่ะ

     สำคัญสุดคำที่ว่า " ลูกค้าคือพระเจ้า " ยังใช้ได้ผลเสมอนะครับ วันไหนที่คุณทิ้งลูกค้า หรือ ไม่ให้ความสำคัญกับเค้า เค้าเหล่านั้นก็พร้อมจะทิ้งคุณเช่นกัน ลูกค้าสำคัญกว่าคู่แข่ง ลูกค้าทิ้งคุณได้ แต่คู่แข่งไม่เคยปล่อยให้คุณเหงาเลย แถมมีมาเพิ่มได้ตลอด คราวนี้รู้แล้วนะว่าควรจะรักษาอะไรไว้


http://www.p-seangthong.ws/

Facebook : Pattapron Seangthong

ID Line : 0816748606




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น