วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

วิธีการบริหารเครือข่าย

ดูแลเครือข่ายอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ



      การที่เราเป็นผู้บริหาร หรือ ที่ปรึกษาให้กับเครือข่ายที่ต้องดูแลเหล่า Marketers หรือที่เรียกอีกอย่างว่า "นักการตลาด" ในที่นี้จะกล่าวถึงผู้ดูแลสายงาน ที่คอยให้คำปรึกษาและป้อนความรู้ที่จำเป็นให้ Marketers แล้วมีอะไรบ้างหล่ะที่พี่เลี้ยงควรมี ลองมาดูกัน

1. อย่าเจาะจงเป้าหมาย
    ธุรกิจเครือข่ายหลายเจ้าล้วนแต่มีเป้าหมาย ไปในทิศทางเดียวกันทั้งสิ้น หนึ่งในเป้าหมายหลักก็คือ ขยายเครือข่าย ซึ่งก่อให้เกิด Marketers หน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น และถ้าอยากให้มีประสิทธิภาพคุณต้องให้เค้าเหล่านั้น ตั้งเป้าหมายของเค้าเอง เราได้แต่แนะแนวทางให้ คุณว่าถ้าให้ Marketers กำหนดเป้าหมายด้วยตัวเองประหนึ่งว่าธุรกิจที่เค้ากำลังทำอยู่เป็นของเค้าเอง เป้าหมายของเค้าจะยิ่งใหญ่แค่ไหน
    และเชื่อได้เลยว่า พวกเค้าเหล่านั้นจะไม่ทิ้งธุรกิจของตัวเองไปแน่นอน แม้อุปสรรคจะหนักเพียงใด โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องไปปลุกเค้าด้วยคำว่า " สู้ สู้ สู้ " หรอก เพียงแต่ทำตามข้อถัดไป

2. อย่ากั๊ก
    ในที่นี้คือ มีความรู้ทักษะ หรือ กลยุทธ อะไรโยนใส่เค้าให้หมด อย่าเสียดายมัวหวงวิชา เพราะการที่คุณเข้ามาทำธุรกิจเครือข่าย คุณต้องการอิสระทางการเงิน หรือ ทำน้อยแต่ได้เงินมาก ซึ่งจะเกิดอย่างนั้นได้คุณต้องสร้างระบบ แล้วให้ระบบทำงานแทนคุณ Marketers ก็คือหนึ่งในระบบที่คุณสร้าง ถ้ามัวแต่กั๊กแล้วเมื่อไหร่ระบบจะทำงานเองได้โดยอัตโนมัติ
    แต่ไม่ใช่ไปจับมือเค้าทำนะ แค่เอาทุกอย่างที่มีมาวางแล้วให้เค้าศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ธุรกิจของคุณนี่ คุณไม่ทำใครจะทำ ขนาดนักธุรกิจร้อยล้าน หมื่นล้าน เค้ายังเรียนรู้และพัฒนามาจากประสบการณ์ตัวเองทั้งนั้น อยากจะรวยต้องช่วยตัวเองก่อน
    นี่ดีแค่ไหนมีที่ปรึกษาคอยให้ความรู้และคำแนะนำ เป็นใครก็อยากทำงาน เว้นเสียแต่คนที่วัน วัน หาแต่ข้ออ้างมาสนับสนุนความขี้เกียจของตัวเอง

3. การสื่อสารเป็นกลุ่ม
    ถูกที่เป้าหมายเราให้ Marketers แต่ละคนกำหนดเอง แต่การติดต่อสื่อสาร ที่ต้องกำหนดทิศทางให้เหมือนกันยังคงต้องมี เพราะอย่างไรก็ตามเราอย่าลืมเป้าหมายหลักขององค์กรหรือบริษัท และในยุคปัจจุบันตัวช่วยที่จะรวมตัวกันในสายงานแบบฟรีๆ ก็มีเยอะ อย่าง Facebook group และอื่นๆอีกมากมาย
    การทำงานเป็นทีมย่อมเห็นผลกว่าลุยเดี่ยวอยู่แล้ว ด้วยลักษณะงานที่ต้องการเพิ่มจำนวนด้วยแล้วละก็ ยิ่งจำเป็นต้องมีความเข้าใจในหลักการเดียวกัน ถ้ามีใครแหกคอกไปทำอีกอย่างเมื่อใด อาจนำผลเสียย้อนกลับมาหาองค์กรทั้งหมด อีกอย่างก็ง่ายต่อการกระจายความรู้ทำให้สายงานรู้จักกันเอง ใครเคยเจอปัญหาอะไรก็มาปรึกษาเพื่อหาทางแก้ไขได้อีกด้วย

4. ให้เกีรยติผู้ร่วมงาน
    ในการที่จะเป็นผู้นำที่ดี ควรยอมรับฟังความคิดเห็นต่างจากผู้อื่นบ้าง เพราะคนเราไม่ได้เก่งไปซะทุกอย่างหลอก การที่ให้ Marketers ได้แสดงความคิดเห็น มันก็ยิ่งเป็นการฝึกทักษะในทางหนึ่งและอีกทาง เราจะได้รู้ถึงความคิดของเค้าว่าที่ผ่านมาในการทำงาน เค้าคิดเหมือนกันกับเรารึเปล่า จะได้ปรับแก้ได้ด้วย 
    การที่ต้องดูแลคนๆนึงให้ประสบความสำเร็จนั้นว่ายากแล้ว แต่การที่จะรักษาคนๆนั้นไว้ยากยิ่งกว่า Marketers หลายคน พอเห็นโอกาสที่จะก้าวหน้าในสายงานไหนมักไม่ค่อยลังเลที่จะตัดสินใจกระโดดเข้าไปทำ ไม่มีใครไม่นึกถึงอนาคตใช่มั๊ย แต่ถ้า "พี่เลี้ยง" อย่างคุณดูแลเค้าดีๆ ผลตอบแทนไม่เอาเปรียบกัน เค้าก็จะอยู่กับคุณนาน ดีกว่าปล่อยเค้าไปแล้วตัวเองต้องมานั่งหาคนใหม่ๆเข้ามาเติมเต็ม  

   การที่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งจะประสบความสำเร็จนั้น ประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง และผมคิดว่าคงไม่มีนักธุรกิจคนไหนจะสำเร็จตั้งแต่เริ่ม ล้วนแต่ต้องผ่านอะไรมาทั้งสิ้น ฉนั้นการที่เราจะเริ่มธุรกิจใดๆจงอย่ามัวแต่คิด ให้ลงมือทำเลยแต่อย่าลงแบบหมดตัวนะ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ปรับแก้กันไปจนกว่าจะลงตัว


    " ธุรกิจคุณเองนะ คุณไม่ทำแล้วใครจะทำ "





ID Line : 0816748606


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น