วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

หมดปัญหาเรื่องเวลาทำงาน ด้วยการทำงานอย่างเป็นระบบ

The system works
   หรือ การทำงานอย่างเป็นระบบ ทุกวันนี้หลายคนที่ใช้เวลาทำงานไปพร้อมๆกับออกแรงทำงาน แต่จะมีสักกี่คนที่คิดถึงการวางแผนระบบการทำงาน คงจะมีแต่เจ้าของกิจการหรือไม่ก็ผู้นำองค์กร ที่มองเห็นตรงส่วนนี้ว่าสำคัญ 
   คนส่วนใหญ่ในประเทศจะเป็นชนชั้นแรงงาน ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจและเอกชนเป็นส่วนใหญ่ จึงได้แต่ทำตามระบบให้หมดเวลางาน มากกว่าจะคิดวางแผนระบบการทำงานของตัวเอง ข้อนี้เถียงได้ถ้าไม่จริง 


   ผมจึงอยากให้มองเห็นความสำคัญในการสร้างระบบการทำงาน บางทีอาจเป็นทางเลือกให้คุณ มีรายได้มากกว่าหนึ่งทางก็เป็นได้ ลองคิดดูสิว่าปัจจุบันถ้าคุณมีรายได้เดือนละ 20,000 บาท ค่าดำรงค์ชีพ ค่าบัตรเครดิต ค่าเช่าห้อง ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ บางคนยังมีผ่อนบ้าน ผ่อนรถอีก เงินเดือนคุณมันพอกับค่าใช้จ่ายเหล่านี้รึเปล่า นี่ยังไม่รวมค่าสังสรรค์กับเพื่อนฝูงเลยนะ 
   ก่อนที่จะไปไกล มาว่ากันด้วยเรื่องระบบดีกว่า ถ้าคุณจัดการวางแผนการทำงานให้เป็นขั้นตอน งานของคุณก็จะเสร็จตามเป้าหมายเร็วขึ้น แยกออกมาเป็นข้อๆอย่างเช่น
1. เป้าหมายการทำงาน
2. จัดการแยกงานเป็นหมวดหมู่
3. ทำที่ละหมวดตามความสำคัญ
4. ตรวจทาน
5. สรุปงานตามเป้าหมายทั้งหมด
   มันอาจจะดูมีข้อจำกัด เหมือนจะดูยุ่งยากแต่เชื่อเถอะครับว่ามันเวิร์ค ลองคิดดูถ้าไม่ได้วางระบบงานไว้ เวลามีปัญหาคุณอาจต้องมาแก้ไขใหม่ตั้งแต่ต้นเพราะหาสาเหตุไม่เจอ แต่ถ้าจัดสัดส่วนการทำงานแล้ว จะมองเห็นปัญหาได้ตั้งแต่มันยังไม่เกิดด้วยซ้ำไป
   ถ้าคุณเสียเวลามาวางแผนระบบการทำงาน วันนึงคุณอาจได้วางแผนชีวิตตัวเองใหม่ จากที่เคยใช้แรง ใช้เวลาไปกับงานของคนอื่น มาเป็นใช้เวลาสร้างอนาคต สร้างอาชีพของคุณเอง อย่างไหนมันจะดีกว่ากัน 

 *** อยากมีเวลาใช้ชีวิต เอาเวลามาสร้างชีวิตก่อนมั๊ย ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น